Đêm giao lưu HSSV dân tộc thiểu số tiêu biểu các trường VHTTDL khu vực phía Nam

VHO- Tối ngày 3.11, tại Trường ĐH Thể dục thể thao TP.HCM đã tưng bừng diễn ra đêm “Giao lưu HSSV dân tộc thiểu số tiêu biểu các trường VHTTDL khu vực phía Nam" lần thứ VIII, năm 2023. Tham dự có bà Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính; PGS.TS Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ VHTTDL. Cũng trong dịp này, 56 học bổng đã được trao cho các HSSV dân tộc thiểu số tiêu biểu.

Đêm giao lưu HSSV dân tộc thiểu số tiêu biểu các trường VHTTDL khu vực phía Nam - Anh 1

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu tại buổi giao lưu

Phát biểu tại chương trình giao lưu, PGS.TS Tạ Quang Đông cho biết, ngày hội “Giao lưu HSSV dân tộc thiểu số tiêu biểu các trường VHTTDL khu vực phía Nam” là hoạt động thường niên được Bộ VHTTDL chỉ đạo và giao cho Văn phòng Bộ chủ trì, phối hợp Vụ đào tạo và các trường thuộc khối Bộ luân phiên tổ chức.

“Qua 7 lần tổ chức và lần này là lần thứ 8, tôi nhận thấy công tác tổ chức ngày càng bài bản, thực chất và có nhiều đổi mới rất tích cực. Các đơn vị đã chú trọng nhiều hơn tới công tác truyền thông, tạo được hiệu ứng lan tỏa tốt, không chỉ trên các nền tảng báo chí truyền thống, mà còn trên nhiều nền tảng số, mạng xã hội.

Đêm giao lưu HSSV dân tộc thiểu số tiêu biểu các trường VHTTDL khu vực phía Nam - Anh 2

Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa và Thứ trưởng Tạ Quang Đông trao cờ lưu niệm cho 12 đơn vị tham gia

Nội dung hoạt động mang tính chiều sâu, quan tâm nhiều hơn đến công tác nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của HSSV thông qua tổ chức Tọa đàm, trao đổi, tương tác trực tiếp kết hợp với trực tuyến; các hoạt động thi đấu thể thao, giao lưu nghệ thuật cũng có nhiều khởi sắc, đa dạng và hấp dẫn, mang được những nét đặc trưng riêng của từng trường, từng dân tộc. Ngày hội là không gian rất bổ ích để các em HSSV dân tộc thiểu số được giao lưu, học hỏi, chia sẻ, hiểu biết sâu hơn về truyền thống văn hóa của chính dân tộc mình và các dân tộc bạn, qua đó khơi dậy trong các em lòng yêu nước, khát vọng cống hiến, biết trân trọng, gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam thống nhất trong đa dạng”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Đêm giao lưu HSSV dân tộc thiểu số tiêu biểu các trường VHTTDL khu vực phía Nam - Anh 3

Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa trao học bổng Vừ A Dính cho HSSV dân tộc thiểu số tiêu biểu

Cũng trong dịp này, 28 học bổng quỹ Vừ A Dính đã được trao cho 14 sinh viên Đại học, 9 sinh viên Cao đẳng, 3 sinh viên Trung cấp, 1 học sinh THPT, 1 học sinh THCS và 28 “học bổng hỗ trợ HSSV dân tộc thiểu số, học sinh nghèo” của Báo Người lao động cũng đã được trao cho các em HSSV tiêu biểu đến từ 12 cơ sở đào tạo của ngành VHTTDL tại khu vực phía Nam. Đây là những HSSV có thành tích tố trong học tập, rèn luyện thi đua tại nhà trường.

Đêm giao lưu HSSV dân tộc thiểu số tiêu biểu các trường VHTTDL khu vực phía Nam - Anh 4

Đêm giao lưu HSSV dân tộc thiểu số tiêu biểu các trường VHTTDL khu vực phía Nam - Anh 5

Tiết mục thi diễn tại đêm giao lưu

Trong đêm giao lưu, các đơn vị còn mang đến các tiết mục văn nghệ đặc trưng của ngành VHTTDL, cùng bản sắc văn hóa các dân tộc, ca ngợi Tổ Quốc, Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước và phong trào hoạt động của HSSV dân tộc thiểu số. Cụ thể với các tiết mục: Tốp ca nam – nữ Một vòng Việt nam (Nhạc viện TP.HCM); múa Nồng nàn phương Nam (Trường Trung cấp múa TP.HCM); đơn ca nữ Em là cô giáo vùng cao (Trường ĐH Sân khấu- Điện ảnh TP.HCM); Võ nhạc Hào khí Việt Nam (Trường ĐH Thể dục thể thao TP.HCM); Múa Những cô gái Rắk lây (Trường CĐ Du lịch Đà Lạt); diểu diễn thời trang và thiết kế thời trang sinh viên (Trường ĐH học Mỹ thuật TP.HCM); Múa Để Mị nói cho mà nghe (Trường CĐ Mỹ thuật trang trí Đồng Nai); Múa Cần Thơ hân hoan ngày hội (Trường CĐ Du lịch Cần Thơ); Đơn ca nữ Gặp nhau giữa rừng mơ (Trường CĐ Du lịch Vũng Tàu); Hát múa Buôn Dur Kman – Mời anh về Tây bắc – Một vòng Việt Nam (Trường CĐ Văn hóa - Nghệ thuật TP.HCM).

Đêm giao lưu HSSV dân tộc thiểu số tiêu biểu các trường VHTTDL khu vực phía Nam - Anh 6

Theo đó, Ban giám khảo cũng đã công bố các giải thưởng trong khuôn khổ hoạt động “Giao lưu HSSV dân tộc thiểu số tiêu biểu các trường VHTTDL khu vực phía Nam" năm 2023. Với phần thi biểu diễn văn nghệ, đã có 4 giải A, 4 giải B và 4 giải C. Với phần thi cổng trại đã có 2 giải A, 4 giải B và 6 giải C.

Đêm giao lưu HSSV dân tộc thiểu số tiêu biểu các trường VHTTDL khu vực phía Nam - Anh 7

Đêm giao lưu HSSV dân tộc thiểu số tiêu biểu các trường VHTTDL khu vực phía Nam - Anh 8

Thứ trưởng Tạ Quang Đông thực hiện nghi thức châm đuốc lửa trại Giao lưu

Tiếp nối chương trình đêm giao lưu, với hoạt động đốt lửa trại, các em HSSV dân tộc thiểu số đã cùng quây quần bên nhau, ca hát, nhảy múa và vui chơi, qua đó cùng chia sẻ, kết nối tình đoàn kết và phát huy tinh thần thanh niên.

Đêm giao lưu HSSV dân tộc thiểu số tiêu biểu các trường VHTTDL khu vực phía Nam - Anh 9

T.TRANG - H.HẠNH

Ý kiến bạn đọc